logo
logo
Đại học Xây dựng Miền Trung (MUCE) đạt nhiều giải cao cuộc thi cấp quốc gia “Thiết kế nhà ở an toàn – cộng đồng bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực ven biển”

Chiều ngày 25/11/2019, tạitòa nhà Green UN-ONE, Hà Nội. Chương trình Phát triển Liên hợp Quốc(UNDP) tại Việt Nam, Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) và Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) đã công bố và trao giải thưởng cho các ý tưởng thiết kế đạt giải của cuộc thi “Thiết kế nhà ở an toàn, cộng đồng bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực ven biển”. Vượt qua gần 60 sáng kiến tham dự cuộc thi, MUCE đã được vinh danh với 4 ý tưởng độc đáo đạt giải cao.
Cuộc thi này là một sáng kiến của dự án “ Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” do Quỹ Khí hậu xanh(GCF), UNDP và Chính phủ Việt Nam hỗ trợ. Sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi "Thiết kế nhà ở an toàn, cộng đồng bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực ven biển – nhà ở, khu dân cư vùng bão lũ” đã thu hút sự tham gia của các cá nhân, công ty tư vấn thiết kế và gần 600 kiến trúc sư, kỹ sư và sinh viên chuyên ngành kiến trúcđến từ 14 trường đại học trên toàn quốc với gần 60 ý tưởng, thiết kế khả thi cho các ngôi nhà an toàn, giúp cộng đồng có thể chống chịu tốt hơn với bão lụt, tích hợp các giải pháp kỹ thuật thông minh, phù hợp với văn hóa, đặc trưng vùng miền lãnh thổ. 
Trường Đại học Xây dựng Miền Trung có 11 tác phẩm dự thi năm 2019, trong đó có 4 tác phẩm đạt giải thưởng. Đó là những bài thi được đánh giá cao bởi tính thiết thực và nhân văn, gắn với địa điểm cụ thể, bao gồm:
 
Đối với nhóm A - Người đang hành nghề:
- Giải khuyến khích: ý tưởng“Làng cư dân đàn hồi với thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu” của nhóm tác giả Lê Đàm Ngọc Tú, Trương Anh Bích Châu, Lê Hòa Đức.
Đối với nhóm B - Sinh viên:
- Giải nhất: ý tưởng “Nhà kết nối đa lợi ích” của nhóm sinh viên Phạm Văn Mỹ, Trần Nhân Quân, Hà Thị Trúc Phương, Lê Trọng Bằng, Đinh Thị Thanh Trà.
- Giải nhì: ý tưởng “Làng ngư dân Long Thủy” của nhóm tác giả Lê Gia Đạt, Biện Thị Tuyết Sinh, Lê Ngọc Thùy Dung, Nguyễn Minh Tố, Dương Minh Lam.
Đối với tỷ lệ bình chọn online trên fanpage  “Cộng đồng ven biển & biến đổi khí hậu- Coastal resilience to climate change”:
-       Giải được bình chọn cao nhất - ý tưởng “Nhà ở container chống lụt, chi phí thấp” của nhóm tác giả Phạm Việt Tấn Phát, Võ Hoàng Sơn, Ngô Từ Vũ
 

MUCE chụp ảnh với Ban tổ chức cuộc thi tại triển lãm trưng bày các tác phẩm dự thi
 
Đại diện nhóm sinh viên MUCE nhận giải nhất (đứng thứ hai từ bên phải)
Đại diện nhóm sinh viên MUCE nhận giải được bình chọn cao nhất (đứng thứ hai từ bên phải)
 Đại diện nhóm sinh viên MUCE nhận giấy chứng nhận từ Ban tổ chức

TS. KTS Lê Đàm Ngọc Tú (ngồi thứ 3 từ trái qua) tham gia tọa đàm tại lễ trao giải.
PGS.TS Nguyễn Vũ Phương cùng đại diện các nhóm MUCE đạt giải
Với thành quả đạt được như trên, một lần nữa khẳng định lại phát biểu PGS.TS Nguyễn Vũ Phương – Hiệu trưởng, Bí thư đảng ủy MUCE: “Đây là cuộc thi rất ý nghĩa, không chỉ là sân chơi cho các nhà chuyên môn, sinh viên học tập, làm việc trong lĩnh vực kiến trúc – xây dựng mà còn đóng góp cho cộng đồng dân cư những ý tưởng sáng tạo để chúng ta có những ngôi nhà thích ứng, chống chọi với sự biến đổi của khí hậu, thân thiện với môi trường. Cuộc thi là cơ hội để Nhà trường khẳng định sứ mệnh về nghiên cứu khoa học phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực Miền Trung nói riêng và cả nước nói chung. Chúng ta mong muốn sự đóng góp trí tuệ và kinh nghiệm từ các phương án đạt giải của MUCE tiếp tục mang ý nghĩa nhân văn của cuộc thi được áp dụng trong tương lai gần để mang đến cho người dân khu vực ven biển cuộc sống An toàn – Hạnh phúc – Bền vững”.
Tỉnh Phú Yên cùng với Đại học Xây dựng Miền Trung sẽ lên phương án làm thí điểm và triển khai để hiện thực hóa các ý tưởng xuất sắc của sinh viên, giúp cư dân ven biển ổn định cuộc sống hơn.
Một số hình ảnh bên lề lễ trao giải:
 Bà Caitlin Wiesen - Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam lắng nghe thuyết minh ý tưởng của MUCE
 
Tin bài: Hồng Thư