logo
logo
Khai mạc Liên hoan sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần thứ XIII – Festival 2022: Hành trình Di sản AYARU – Phú Yên

Tối ngày 20/4/2022, tại trường Đại học Xây dựng Miền Trung, Thành phố Tuy Hoà, Phú Yên đã diễn ra Lễ khai mạc sự kiện được mong chờ nhất năm của sinh viên kiến trúc trên cả nước - Liên hoan sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần thứ XIII (Festival Sinh viên Kiến trúc 2022) với chủ đề “HÀNH TRÌNH DI SẢN AYARU – PHÚ YÊN”.
Liên hoan sinh viên Kiến trúc toàn quốc (Festival Sinh viên Kiến trúc) là hoạt động truyền thống được tổ chức 2 năm một lần của Hội KTS Việt Nam – Một sân chơi có tầm vóc toàn quốc quy tụ tất cả các trường đào tạo Kiến trúc trên cả nước nhằm tạo môi trường sinh hoạt giao lưu giữa các Kiến trúc sư và sinh viên, giữa thầy và trò, giữa các đồng nghiệp, trao đổi nghề nghiệp về quy hoạch – kiến trúc – nội thất.   Và Festival Sinh viên Kiến trúc 2022 được tổ chức tại Phú Yên còn là dịp để các KTS tương lai được tìm hiểu về văn hoá của một miền đất chứa đựng những giá trị lịch sử và văn hoá như Phú Yên, cũng như lan tỏa tình yêu di sản Việt Nam.
Tới dự sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Tỉnh Uỷ, UBND Tỉnh Phú Yên, UBND Thành phố Tuy Hoà, lãnh đạo Hội KTS Việt Nam, CLB Kiến trúc sư Trẻ Việt Nam, lãnh đạo Trường Đại học Xây dựng Miền Trung, cùng gần 700 giảng viên và sinh viên đến từ 24 trường Đại học đào tạo khối ngành kiến trúc trên cả nước về tham dự.
Nghi thức đánh trống khai hội
Phát biểu khai mạc về sự kiện, ThS. KTS Nguyễn Thu Phong – Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam cho biết: “Trải qua 12 lần tổ chức, Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc này càng khẳng định được sứ mệnh là một sân chơi bổ ích cho các Trường đào tạo Kiến trúc và sinh viên Kiến trúc trên cả nước, trên tinh thần lan tỏa cảm hứng, giao lưu và học hỏi. Tiếp nối những thành công đó, Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần thứ XIII sẽ có rất nhiều hoạt động sáng tạo, gắn liền với kiến trúc cảnh quan và đô thị của vùng đất Phú Yên giàu lịch sử và văn hoá, hứa hẹn nhiều trải nghiệm ý nghĩa. Tôi mong chờ đây là sẽ là một kỳ festival thành công, không chỉ để lại nhiều ấn tượng với những sinh viên kiến trúc, những người tham dự mà còn để lại hình ảnh đẹp và nhận được sự yêu mến của người dân Tuy Hoà khi chứng kiến sự kiện đầy sáng tạo và ý nghĩa này.”
Khai mạc Liên hoan sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần thứ XIII – Festival 2022: Hành trình Di sản AYARU – Phú YênNghi thức cắt băng khai mạc Triển lãm doanh nghiệp
PGS.TS.KTS Nguyễn Vũ Phương, Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Miền Trung, đại diện đơn vị chủ nhà cũng chia sẻ thêm: “Festival XIII được sự bảo trợ của UBND tỉnh Phú Yên và Hội KTS Việt Nam, trường ĐH Xây dựng Miền Trung (MUCE) vinh dự được đăng cai tổ chức kỳ này. Với chủ đề “Hành trình Di sản AYARU – Phú Yên”, ban tổ chức sẽ gắn kết các nội dung chuyên môn nghề nghiệp với các vấn đề phát triển, quảng bá hình ảnh văn hóa du lịch Phú Yên tới các bạn sinh viên kiến trúc và xã hội. Tính thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đã được hoàn thiện. Chúng tôi hy vọng sẽ mang đến một chương trình sôi động cho các bạn SV, không gian giao lưu chuyên môn với giới nghề và một hành trình di sản ý nghĩa.”
Đại diện 24 trường tham gia Festival 13 - MUCE
Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc sẽ diễn ra từ ngày 20-24/4/2022. Chiều cùng ngày 20/04/2022, các đoàn tham dự Festival 2022 đã có mặt đông đủ để chuẩn bị cho các hoạt động sẽ diễn ra trong khuôn khổ sự kiện. Trong 4 ngày tổ chức, sẽ diễn ra nhiều hoạt động bổ ích, mang ý nghĩa thiết thực đối với việc học của sinh viên và giảng dạy của giảng viên như:
- Vẽ tranh bích hoạ “Tuy Hoà – Vẻ đẹp hương vị của Đại dương xanh”, do sinh viên các trường vẽ tặng lại TP Tuy Hòa, bức tranh dài 50m.
- Hội thảo khoa học với Chủ đề “Di sản và Kiến trúc trong phát triển bền vững đô thị du lịch biển”
- Hành trình di sản AYARU
- Toạ đàm “Sinh viên và doanh nghiệp – Cơ hội và sự phát triển nghề nghiệp”
- Thi tài năng sinh viên theo nhóm, bao gồm thiết kế nhanh, vẽ mỹ thuật, nhiếp ảnh, sắp đặt không gian
- Giao lưu đốt lửa trại
- “Kiến vận động” – Giao lưu thể thao giữa các trường
Lễ bế mạc sự kiện sẽ diễn ra vào tối 24/04/2022 tại Tháp Nghinh Phong - một biểu tượng mới của thành phố Tuy Hòa.
Thông tin sự kiện sẽ được cập nhật tại: https://www.facebook.com/Fes13MUCE2022
Ý nghĩa của Chủ đề Festival Sinh viên Kiến trúc 2022 - “Hành trình di sản AYARU - Phú Yên”. Ayaru là tên gọi của vùng đất Phú Yên trong thời kỳ Chăm Pa. Năm 1471, vua Lê Thánh Tông thân chinh đến đèo Cả. Ông sát nhập vùng đất từ đèo Hải Vân tới đèo Cù Mông (phía bắc Phú Yên) vào lãnh thổ Đại Việt, vùng đất Ayaru vẫn thuộc quyền quản lý của người Chăm Pa. Năm 1578, dưới thời chúa Nguyễn Hoàng, tướng Lương Văn Chánh dẫn quân khai phá vùng đất Ayaru. Đến năm 1611, chúa Nguyễn Hoàng sát nhập Ayaru vào lãnh thổ Đàng Trong, vùng đất Ayaru được đổi tên là Phú Yên. Và một trong những điểm đến tiêu biểu của “hành trình di sản AYARU - Phú Yên” chính là di tích Tháp Nhạn. Đây cũng là một hình ảnh vô cùng quen thuộc với Festival năm nay, là nguồn cảm hứng chính của logo Festival được thiết kế vô cùng hài hòa và chứa đựng nhiều ý nghĩa.
Một số hình ảnh đêm Khai mạc

Tin bài, ảnh: Truyền thông MUCE