logo
Lễ ra mắt Nhóm nghiên cứu mô hình thông tin công trình xây dựng Trường Đại học xây dựng Miền Trung ( iBIM- MUCE)

Ngày 22/7/2020 Trường Đại học Xây dựng Miền Trung (MUCE) đã tổ chức buổi lễ ra mắt iBIM- MUCE gồm 11 thành viên và khai trương văn phòng làm việc.
Mô hình thông tin công trình (Building Information Modeling – BIM) ngày càng được sự quan tâm và ứng dụng tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới trong lĩnh vực xây dựng (thiết kế, thi công và quản lý công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, cơ sở hạ tầng …). BIM có khả năng giúp giải quyết các vấn đề lãng phí, năng suất thấp và thiếu hiệu quả đang tồn tại phổ biến trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng, quản lý công trình và được đánh giá sẽ là xu hướng công nghệ chủ đạo của ngành Xây dựng trong tương lai gần.
Tại Việt Nam, ngày 22 /12/ 2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình. Theo đó Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để các chủ thể liên quan áp dụng BIM, thực hiện các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, tiết kiệm nguồn lực trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình.
Ngày 21/3/2017, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ra Quyết định số 204/QĐ-BXD về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình”.
Đứng trước nhu cầu thực tế, nhằm đẩy mạnh hơn hoạt động tư vấn, đào tạo và chuyển giao công nghệ BIM, MUCE quyết định thành lập Nhóm nghiên cứu mô hình thông tin công trình phục vụ xây dựng Trung tâm Đào tạo Ứng dụng BIM của Trường Đại học Xây dựng Miền Trung (iBIM- MUCE). Nhóm nghiên cứu gồm 11 thành viên có các chuyên môn khác nhau như Kiến trúc, kết cấu, thi công, chi phí xây dựng, hệ thống cơ điện (MEP), giao thông... (Theo QĐ số 297/QĐ-ĐHXDMT ngày 20/7/2020).
20200722_164554.jpg
Hiệu trưởng MUCE, PGS. TS Nguyễn Vũ Phương trao quyết định thành lập nhóm nghiên cứu iBIM - MUCE
Sau khi trao quyết định thành lập iBIM-MUCE, PGS.TS. Nguyễn Vũ Phương – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường đã chúc mừng và bày tỏ sự tin tưởng vào kinh nghiệm điều phối của chuyên gia cũng như uy tín của các giảng viên trong lĩnh vực chuyên môn và hy vọng rằng với rất nhiều ứng dụng cụ thể của BIM cho lĩnh vực xây dựng hiện nay thì iBIM-MUCE sẽ nhanh chóng nghiên cứu, tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao nghiệp vụ BIM, trao đổi chuyên môn và phối hợp với nhau nhằm tạo ra kênh giao tiếp hiệu quả, thúc đẩy việc chia sẻ tri thức trong các hoạt động đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường.
Thay mặt nhóm nghiên cứu, điều phối viên Nguyễn Đức Anh giới thiệu về BIM và  ứng dụng cụ thể của BIM cho lĩnh vực xây dựng như:
-          Thiết kế kiến trúc: từ giai đoạn lên ý tưởng, phân tích năng lượng công trình.
-          Thiết kế kết cấu:  lên phương án thiết kế, phân tích sơ đồ kết cấu.
-          Thiết kế cơ điện nước: lên phương án thiết kế, tối ưu thiết kế (giảm va chạm, đảm bảo cao độ, phân tích hiệu suất).
-          Bản vẽ Shopdrawing, thống kê.
-          Mô phỏng trình tự thi công, lắp dựng.
-          Phục vụ chế tạo cấu kiện.
-          Quản lý tổng mặt bằng, đánh giá tính khả thi ngoài công trường, an toàn lao động.
-          Virtual Reality, Augmented Reality, 3D Printing, 3D Scanning
-          Quản lý tòa nhà, hệ thống BMS,…
 
Điều phối viên Nguyễn Đức Anh giới thiệu về BIM
Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, Điều phối chung iBIM-MUCE Võ Thanh Huy khẳng định: “BIM không phải là một sự lựa chọn, BIM là xu hướng tất yếu. BIM là kho thông tin quý giá, mang lại lợi ích to lớn về chất lượng sản phẩm, thời gian, chi phí, lợi nhuận và chuyên môn cho mỗi cá nhân, mỗi tổ chức”
 
Điều phối chung iBIM-MUCE, TS. Võ Thanh Huy trình bày kế hoạch hoạt động của nhóm
20200722_173001.jpg
TS. Trần Văn Hiến – Trưởng khoa Kiến Trúc MUCE thảo luận về BIM
 
Việc thành lập iBIM-MUCE phục vụ xây dựng Trung tâm Đào tạo và Ứng dụng BIM là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường nhằm thúc đẩy nghiên cứu áp dụng BIM trong các chuyên ngành đào tạo của MUCE, góp phần nâng cao chất lượng  giảng dạy cũng như trong hoạt động chuyển giao công nghệ, phù hợp lộ trình tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành xây dựng.
 
Một số hình ảnh:
IMG_20200722_165544.jpg
Logo nhận diện của iBIM-MUCE
 
20200722_164645.jpg
Ban giám hiệu MUCE chụp ảnh kỉ niệm cùng iBIM-MUCE
 
 
Tin bài, ảnh: Hồng Thư