logo
logo
CHƯƠNG TRÌNH TUYÊN TRUYỀN, TRẢI NGHIỆM THỰC HÀNH CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG MIỀN TRUNG

Ngày 16/12/2023, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung (MUCE) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Phú Yên tổ chức chương trình tuyên truyền, trải nghiệm thực hành chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Chương trình bổ ích và thiết thực đã thu hút hơn 700 cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên nhà trường tham gia.
Chương trình được thực hiện nhằm lan toả, nâng cao nhận thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho sinh viên đồng thời hướng dẫn cho sinh viên thành thạo trang thiết bị, phương tiện PCCC, CNCH để chủ động phòng ngừa, kịp thời xử lý ban đầu hiệu quả, thoát nạn an toàn khi có cháy xảy ra tại trường cũng như tại gia đình, nơi tập trung đông người, góp phần giảm thiểu thiệt hại do cháy gây ra.
Đến dự chương trình có Thượng tá Đoàn Thế Hải – Phó trưởng phòng cảnh sát PCCC – CNCH, công an tỉnh Phú Yên; Bà Cao Lê Hoài Thảo – Giám đốc Khách sạn Hùng Vương (nhà tài trợ bình chữa cháy cho chương trình).
Về phía Nhà trường có TS. Lê Đức Thường - Phó Hiệu trưởng MUCE; trưởng các đơn vị; tổ công tác PCCC MUCE; cùng sự tham dự của hơn 600 sinh viên.
TS. Lê Đức Thường - Phó Hiệu trưởng MUCE, phát biểu tại buổi diễn tập PCCC - CNCH
Phát biểu khai mạc diễn tập, TS. Lê Đức Thường - Phó Hiệu trưởng MUCE khẳng định: Trong những năm qua, Nhà trường đã triển khai có hiệu quả các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và CNCH đạt nhiều kết quả tích cực. Hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý về công tác PCCC và CNCH đã được tăng cường; vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo được nâng lên; ý thức chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH của cán bộ, giảng viên, sinh viên đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Toàn trường không xảy ra cháy nổ, môi trường học tập an toàn, ổn định. Tuy nhiên Nhà trường không hề chủ quan, luôn nhận thức rõ ràng rằng nâng cao ý thức PCCC cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên của Trường và xây dựng các kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra, đồng thời tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống cháy, nổ và cứu nạn cứu hộ của lực lượng PCCC tại chỗ của Trường là công tác liên tục và cấp thiết.
 
Tặng 30 bình chữa cháy cho sinh viên hưởng ứng phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”
Tại buổi trải nghiệm, đội ngũ giáo viên, nhân viên và sinh viên nhà trường được Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh hướng dẫn các kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở, hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh, nơi tập trung đông người; giới thiệu trang thiết bị, phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hiện có; trực tiếp trải nghiệm và thực hành chữa cháy cứu nạn cứu hộ; hướng dẫn thực hành kỹ thuật sơ cứu ban đầu cho người bị nạn.
 
Giới thiệu trang thiết bị, phương tiện của lực lượng cảnh sát PCCC – CNCH
Sinh viên MUCE trải nghiệm phản ứng và cách sử dụng bình chữa cháy tại chỗ
 Bên cạnh công tác phòng ngừa thì việc tổ chức chữa cháy và CNCH cũng có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần giảm thiếu tối đa thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra. Do đó, để nâng cao khả năng phối hợp giữa các lực lượng, cũng như khả năng ứng phó, xử lý các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố có thể xảy ra, MUCE đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại chỗ.
Tình huống giả định là khoảng 8 giờ 30 phút, ngày 16/12/2023, tại phòng học B2 - 305 của giảng đường khu B xảy ra cháy. Nguyên nhân là do hệ thống điện bị sự cố chập cháy, tàn lửa bay vào khu vực lớp học gây cháy, tại thời điểm cháy hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động gặp sự cố đang sửa chữa, khi đám cháy phát triển lớn, lực lượng bảo vệ tuần tra phát hiện sự cố, tổ chức chữa cháy, tuy nhiên, đám cháy tỏa ra nhiệt lượng lớn, khói và khí độc nhiều bao trùm toàn bộ toà nhà giảng đường gây khó khăn cho công tác tổ chức chữa cháy, đặc biệt là rất đông sinh viên đang có mặt tại giảng đường ...
Với sự chủ động, linh hoạt, khẩn trương, lực lượng chữa cháy ban đầu của Nhà trường đã triển khai các biện pháp chữa cháy và cứu nạn cứu hộ ban đầu, đã tiến hành thao tác báo động, cắt điện khu vực bị cháy, gọi điện cho đội PCCC Trường, Cảnh sát PCCC 114 báo cháy, Đội PCCC MUCE đã sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ (bình CO2, bình bột chữa cháy AB), hệ thống ống nước chữa cháy của tòa nhà, xả ống, lắp vòi phun, nối ống và mở van xả nước để dập lửa đồng thời vận hành hệ thống máy bơm chữa cháy của tòa nhà. Lực lượng tại chỗ cũng đã phối hợp tiến hành giải cứu và sơ cứu người bị nạn, di chuyển tài sản ra khỏi khu vực cháy, triển khai đồng bộ các biện pháp chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đám cháy đã được dập tắt kịp thời, không để cháy lớn, cháy lan. Sau gần 30 phút đám cháy giả định đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn, toàn bộ người bị nạn đã được giải cứu, giảm thiệt hại thấp nhất về tài sản.
Tình huống giả định và sự phối hợp lực lượng PCCC – CNCH tại khu B của MUCE
Diễn tập công tác cứu nạn cứu hộ trong khu vực có cháy
Lực lượng chữa cháy ban đầu của Nhà trường (quần áo màu vàng) phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp triển khai đồng bộ các biện pháp chữa cháy tại tình huống giả định
Buổi diễn tập kết thúc thành công phần lớn nhờ vào sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thực hiện tuyệt đối nghiêm túc, an toàn, đảm bảo đúng yêu cầu, kỹ thuật đề ra. Lực lượng PCCC MUCE đã thao tác thành thạo, nhanh gọn, phối hợp ăn ý, nhịp nhàng với lực lượng chuyên nghiệp.
Thành công của buổi diễn tập đã góp phần nâng cao ý thức PCCC cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên của Trường và xây dựng các kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra, đồng thời tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống cháy, nổ và cứu nạn cứu hộ của lực lượng PCCC tại chỗ của Trường. Thông qua chương trình, không những góp phần tuyên truyền nhận thức của sinh viên và giảng viên trong hoạt động phòng cháy chữa cháy mà còn trang bị những kiến thức quan trọng, xử lý tình huống kịp thời trong trường hợp có đám cháy xảy ra.
Một số hình ảnh:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Tin bài, ảnh: Truyền thông MUCE