Triết lý giáo dục của Trường Đại học Xây dựng Miền Trung
Triết lý giáo dục của Trường Đại học Xây dựng Miền Trung được tuyên bố như sau:
“CHUYÊN NGHIỆP - SÁNG TẠO - TÍCH CỰC”
- Ý nghĩa của triết lý giáo dục:
Trường Đại học Xây dựng Miền Trung với triết lý giáo dục: “Đào tạo người học có tính chuyên nghiệp; có tư duy sáng tạo, hiện đại; hành động tích cực vì sự phát triển cộng đồng” là hướng tới mục tiêu đào tạo người học có kiến thức chuyên môn toàn diện, có khả năng làm việc, nghiên cứu độc lập, có năng lực phát hiện, giải quyết những vấn đề mới về khoa học, công nghệ; có tư duy mở, hiện đại và sáng tạo, nhìn nhận vấn đề với nhiều cách tiếp cận biện chứng, có phản biện khoa học để sáng tạo, có khả năng tự học, tìm tòi, khám phá; tự bổ sung kiến thức, dám nghĩ, dám làm, có ý thức và khả năng học tập suốt đời; xác định việc học đi đôi với hành, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước, hành động tích cực vì sự phát triển bền vững của quốc gia, dân tộc và nhân loại.
- Đào tạo người học có tính chuyên nghiệp:
+ Giáo dục và đào tạo ở trình độ đại học để người học có kiến thức chuyên môn toàn diện, nắm vững nguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội, có kỹ năng thực hành cơ bản, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc ngành được đào tạo;
+ Giáo dục và đào tạo ở trình độ thạc sĩ để người học có kiến thức khoa học nền tảng, có kỹ năng chuyên sâu cho nghiên cứu về một lĩnh vực khoa học hoặc hoạt động nghề nghiệp hiệu quả, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và có năng lực phát hiện, giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành được đào tạo;
+ Giáo dục và đào tạo ở trình độ tiến sĩ để người học có trình độ cao về lý thuyết và ứng dụng, có năng lực nghiên cứu độc lập, sáng tạo, phát triển tri thức mới, phát hiện nguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội và giải quyết những vấn đề mới về khoa học, công nghệ, hướng dẫn nghiên cứu khoa học và hoạt động chuyên môn.
- Đào tạo người học có tư duy sáng tạo, hiện đại: giáo dục và đào tạo để người học có tư duy mở, hiện đại và sáng tạo, giúp người học nhìn nhận vấn đề học tập với nhiều cách tiếp cận biện chứng, có phản biện khoa học để sáng tạo, giúp người học rèn luyện khả năng tự học, tìm tòi, khám phá, tự bổ sung kiến thức, dám nghĩ, dám làm, có ý thức và khả năng học tập suốt đời.
- Hành động tích cực vì sự phát triển cộng đồng: giáo dục và đào tạo để người học nhận thức được việc học tập là khởi nguồn của hành động đúng đắn và cao đẹp, “Học để biết, học để làm, học để hoàn thiện bản thân mình, học để cùng chung sống”; học để vận dụng và góp phần phát triển xã hội, phục vụ đất nước và nhân loại.